General Alert
Trình duyệt của bạn không hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói! Vui lòng đổi trình duyệt khác

tìm kiếm ngôi nhà mơ ước của bạn

Xóa
Loading...
Pindias adv
Tin tức

TRÁI PHIẾU BẤT ĐỘNG SẢN ĐỘT NGỘT SỤT GIẢM, HÀNG LOẠT DOANH NGHIỆP LAO ĐAO

 -  2022-10-19T03:00:00.085
Đánh giá: 5/ 5

Trái phiếu bất động sản giảm mạnh, lãi suất ngân hàng tăng đang khiến cho rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn và áp lực đáo hạn.

Trái phiếu sụt giảm mạnh, số lượng phát hành giảm.

Theo thống kê, tổng giá trị trái phiếu phát hành trong quý III chỉ đạt hơn 60.000 tỉ đồng, giảm hơn 50% so với quý trước và giảm gần 71% cùng kỳ. Trong đó, phát hành riêng lẻ vẫn chiếm tỷ trọng chủ yếu với hơn 97%.

Trong đó, doanh nghiệp có giá trị phát hành trái phiếu riêng lẻ lớn nhất đều là các ngân hàng, gồm BIDV (6.867 tỷ đồng), OCB (6.600 tỷ đồng) và VietinBank (4.210 tỷ đồng)...

Đáng chú ý, giá trị phát hành trái phiếu bất động sản ghi nhận đà giảm mạnh gần 91% so với quý III/2021. Điều này khiến cho trái phiếu bất động sản chỉ chiếm 13,7% tổng giá trị phát hành trái phiếu riêng lẻ, tương đương hơn 8.000 tỉ đồng.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đối mặt khó khăn

Thời gian qua hoạt động tăng lãi suất cùng việc tăng cường kiểm soát tín dụng khiến thanh khoản thị trường sụt giảm, dẫn đến room tín dụng khá ít, khách hàng khó tiếp cận nguồn vốn vay. Trong khi đó, giới chuyên gia nhận định, khối lượng trái phiếu bất động sản đáo hạn trong 3 năm 2022 - 2024 là con số rất lớn.

Báo cáo chuyên đề về trái phiếu doanh nghiệp của Fiin Group ước tính, giá trị đáo hạn của trái phiếu bất động sản vào cuối năm 2022 sẽ đạt khoảng 37.000 tỷ đồng. Trong đó, các doanh nghiệp chưa niêm yết chiếm phần lớn với 84% tổng giá trị. Từ đó, áp lực trả nợ tiếp tục gia tăng mạnh trong giai đoạn 2023 - 2024, việc đảm bảo nguồn vốn đảo nợ sẽ trở thành vấn đề cấp thiết.

Điều này không chỉ tạo áp lực trả nợ trong khi doanh nghiệp cần vốn hồi phục sau đại dịch mà những thay đổi pháp lý sau các động thái chấn chỉnh thị trường thời gian qua còn tác động đến rủi ro thanh khoản của các đại lý phân phối có cam kết mua lại trái phiếu, chính là định chế tài chính như công ty chứng khoán và ngân hàng.

Tín dụng bất động sản nửa cuối năm nay sẽ không còn dễ dàng với doanh nghiệp dù các ngân hàng đã được nới room tín dụng. Trong bối cảnh lượng phát hành trái phiếu giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp đang gặp khó. Điều này đồng nghĩa tiến độ triển khai các dự án của doanh nghiệp bất động sản nửa cuối năm nay gặp khó khăn hơn.

Đối mặt với những vướng mắc, khó khăn hiện nay, chính phủ đang thảo luận để dần có có các giải pháp cụ thể để vừa bảo đảm an toàn, vừa thúc đẩy sự phát triển của các thị trường, doanh nghiệp bất động sản, phục vụ tăng trưởng và phát triển kinh tế chung. Mặc dù vậy, thị trường cần có đủ thời gian để làm quen với quy định và khẩn trương thực hiện các hoạt động phát hành nhằm đáp ứng nhu cầu vốn. Do đó, quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp dự báo sẽ chỉ tăng mạnh trở lại kể từ năm sau, đặc biệt là trong giai đoạn nửa cuối năm 2023.

Đăng ký tài khoản trên website Pindias: https://www.pindias.com/ để cập nhật tin tức về bất động sản và thị trường sớm nhất!

Biên tập
Phuong Anh
Lưu tin ngay

Đăng ký nhận thông tin qua Email

Thông tin luôn được cập nhật mới nhất gửi vào Email của bạn
Hệ thống đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm