General Alert
Trình duyệt của bạn không hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói! Vui lòng đổi trình duyệt khác

tìm kiếm ngôi nhà mơ ước của bạn

Xóa
Loading...
Pindias adv
Tin tức

Định giá nhà đất bằng phương pháp đơn giản, chính xác và hiệu quả nhất

 -  2023-01-04T03:01:42.752
Đánh giá: 5/ 5

Thế nào là định giá nhà đất?

Định giá nhà đất (thẩm định giá nhà đất) là việc ước tính giá trị tài sản nhà đất bằng tiền tại một thời điểm nhất định, thông qua các yếu tố như: vị trí, khu vực, thời điểm, chính sách pháp lý, điều kiện kinh tế của khu vực, thị trường và các vấn đề xã hội.

cach-dinh-gia-dat-don-gian-hieu-qua

Định giá nhà đất là bước quan trọng trước khi tiến hành giao dịch bất động sản. 

Giá bất động sản sau khi thẩm định cần phù hợp với tiêu chuẩn định giá và được thị trường chấp nhận. Trong trường hợp định giá không phù hợp. Chủ sở hữu cần điều chỉnh lại mức giá cho đến khi có sự thống nhất giữa các bên. 

Mục đích của thẩm định giá nhà đất 

Định giá bất động sản được phân chia theo nhiều mục đích khác nhau, cụ thể như sau:

  • Cách định giá nhà đất để bảo toàn bất động sản

Có 3 trường hợp sẽ được đảm bảo tài sản khi định giá nhà đất:

  • Định giá đất trước khi mua có nhiều lợi ích
  • Định giá bất động sản để phục vụ cho việc khấu hao tài sản.
  • Định giá nhà đất để làm cơ sở thực hiện bồi thường, bảo hiểm tài sản và đánh giá tài sản.

Với mục đích này, giá trị của nhà đất khi đưa vào bán trên thị trường bất động sản sẽ được xác định. Hoặc ngược lại người mua nhà đất cũng có thể áp dụng. Để xác định được việc mình có bị mua hớ hay không.

  • Định giá với mục đích chuyển đổi quyền sử dụng đất

Định giá với mục đích chuyển đổi quyền sử dụng đất sẽ được sử dụng trong 5 trường hợp: 

  • Trường hợp cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.
  • Trường hợp doanh nghiệp góp vốn hợp tác kinh doanh.
  • Trường hợp hợp nhất, sáp nhập hoặc giải thể.
  • Trường hợp bán doanh nghiệp.
  • Trường hợp cho thuê bất động sản.
  • Định giá để bồi thường bất động sản

Việc định giá tài sản để bồi thường sẽ được áp dụng cho những trường hợp như:

  • Đền bù, giải phóng mặt bằng đối với đất sẽ được dùng cho các công trình giao thông, công cộng, các dự án đầu tư…
  • Bồi thường thiệt hại do sự cố của người khác gây ra, chẳng hạn như sụt lún nhà, đổ nhà…
  • Định giá nhà đất nhằm mục đích vay vốn

Đây là một trong những quy định của ngân hàng để nhằm xác định việc cầm cố nhà cửa có phù hợp với mức tiền vay vốn của người vay hay không.

  • Định giá tài sản nhằm mục đích bảo hiểm

Khi ký kết hợp đồng, nhiều công ty bảo hiểm cần xác định mức bồi thường thiệt hại cho bất động sản khi có rủi ro là bao nhiêu.Vì vậy, các công ty này luôn cần đến phương pháp định giá tài sản. 

Ngoài những mục đích trên, định giá bất động sản còn nhằm để lập báo cáo tài chính và hạch toán kế toán và dùng cho việc thanh lý tài sản hoặc bán đấu giá.

Phương pháp thẩm định giá nhà đất chính xác nhất

Những đơn vị định giá sẽ áp dụng những phương pháp định giá đất phù hợp theo từng mục đích khác nhau. Thông thường sẽ có 5 phương pháp định giá cơ bản:

Phương pháp so sánh: Phương pháp này sẽ thực hiện phân tích mức giá tại thời điểm thẩm định của bất động sản tương đồng với tài sản cần thẩm định được giao dịch thành công hoặc đang được mua bán trên thị trường.

Phương pháp giá thành: Đây là cách định giá nhà đất được sử dụng phổ biến để định giá tài sản bất động sản chuyên nghiệp. Những tài sản đã qua sử dụng hoặc tài sản không đủ điều kiện để áp dụng phương pháp so sánh.

Phương pháp thu nhập (phương pháp đầu tư hay phương pháp vốn hóa): Phương pháp này sẽ áp dụng để xác định giá trị tài sản đầu tư.

Phương pháp lợi nhuận: Lợi nhuận là phương pháp dùng để định giá các tài sản khó so sánh với các tài sản tương tự. Bởi vì giá trị của một tài sản phụ thuộc vào khả năng sinh lời. Ví dụ: khách sạn, nhà hàng, rạp chiếu phim…

Phương pháp thu nhập (phương pháp phân tích hoạt động kinh doanh hay phương pháp phát triển nếu có): Khi định giá bất động sản có tiềm năng phát triển người ta thường dùng tới phương pháp thu nhập này.

Đối với việc định giá đất thổ cư và nhà phố, các ngân hàng và các thẩm định viên thường sử dụng phương pháp so sánh để xác định giá trị của các loại tài sản bất động sản này. 

05 bước thẩm định giá nhà đất siêu nhanh

Hầu hết, mọi người muốn bán nhà đất thường sẽ tìm đến phương pháp thẩm định giá, để đưa ra mức giá xứng đáng cho tài sản của mình. 

lam-the-nao-de-dinh-gia-bat-dong-san-nha-dat-hop-ly

Làm thế nào để đưa ra mức giá phù hợp cho một bất động sản?

Với nhiều luồng thông tin như hiện nay, con người cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc định giá. Tuy nhiên, để đưa ra quyết định nhanh chóng và chính sách, bạn nên tham khảo 5 bước định giá nhà đất dưới đây:

Bước 1: Định giá bất động sản theo vị trí

Vị trí là yếu tố quan trọng cần được thực hiện đầu tiên khi tiến hành định giá một bất động sản. Để tiến hành định giá theo vị trí, bạn cần xác định nhà, đất của mình ở khu vực nào, quận huyện nào. Nằm ở đường lớn hay nhỏ, hẻm chính hay hẻm phụ. Bởi những căn nhà trong hẻm sẽ có giá thấp hơn những căn nhà mặt phố. 

Bước 2: Phương pháp định giá đất thông qua bảng giá tại địa phương

Bước thứ 2 sau khi xác định được vị trí nhà đất. Việc tham khảo bảng giá đất được cấp tại cơ quan tỉnh hay thành phố trực thuộc trung ương ban hành là điều vô cùng cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo bảng giá từ các ngân hàng, công ty bất động sản. 

Bước 3: Định giá nhà đất qua tình trạng nhà

Biết cách phân loại tài sản cũng là một yếu tố quan trọng. Xác định được ngôi nhà của mình là loại nhà cấp 4, cấp 3, cấp 2 hay cấp 1. Nhà biệt thự hoặc căn hộ cao cấp sẽ thẩm định được mức giá tốt nhất. 

Khi đánh giá tình trạng nhà đất, cần tính khấu hao giá trị của tài sản. Bằng cách tính tuổi thọ của ngôi nhà dựa trên thời gian xây dựng và sửa chữa của ngôi nhà đó.

Bước 4: Định giá nhà đất qua giá bán của những căn nhà bên cạnh

Tìm hiểu những bất động sản tương đồng như quy mô, vị trí, khu vực giao dịch. Để so sánh giá cũng là cách định giá hiệu quả. Nên xem xét giá cả từ 3 căn hộ gần đó trở lên. Để có được thông tin so sánh chính xác.

Bước 5: Tổng hợp thông tin và tiến hành đánh giá lần cuối

Bước cuối cùng là tổng hợp lại những thông tin hữu ích đã thu thập trên. Để đưa ra quyết định về giá, bạn có thể nhờ những người có kinh nghiệm. Hoặc tìm đến các công ty thẩm định chuyên nghiệp để tránh nhận định sai sót. 

Lưu ý rằng, giá trị của một bất động sản được cấu thành bởi nhiều yếu tố. Nên để xác định chính xác mức giá, cần đảm bảo đầy đủ thông tin như. Tình trạng pháp lý, quy hoạch của nhà nước liên quan đến bất động sản, nhà đất... 

Phí thẩm định giá bất động sản online là bao nhiêu?

Chi phí thẩm giá thường không cố định, do còn phụ thuộc vào những yếu tố khác. Như tính chất, đặc điểm, kích thước, giá trị và độ phức tạp của tài sản. Mức giá thẩm định bất động sản có thể giao động từ 2 - 80 triệu đồng. Chi phí này cũng sẽ bị chênh lệch do các đơn vị thẩm định giá cung cấp các gói dịch vụ khác nhau. 

Có nên thuê đơn vị định giá đất online

Nếu bạn không chắc chắn với mức giá mà mình tự thẩm định. Thì có thể sử dụng dịch vụ đánh giá nhà đất của một số đơn vị uy tín. Họ sẽ cung cấp cho bạn những kết quả khách quan, nhanh chóng và chính xác nhất. Tuy nhiên, chi phí sử dụng dịch vụ định giá bất động sản cũng tương đối lớn. 

thue-don-vi-dinh-gia-nha-dat-de-co-ket-qua-nhanh-chong

Thuê đơn vị định giá bđs để có kết quả nhanh chóng và chính xác nhất. 

Pinidas - ứng dụng định giá nhà đất online miễn phí mà bạn nên biết

Bất động sản số Pindias là siêu nền tảng quản lý và đầu tư tài sản, mang đến cho người dùng những tính năng chuyên biệt mà mô hình bất động sản truyền thống không đáp ứng được như: 

  • Đầu tư chung, mua chung
  • Tra cứu quy hoạch trên bản đồ
  • Trải nghiệm công nghệ AR, VR
  • Thẩm định giá bất động sản

Người dùng chỉ cần điền đầy đủ thông tin cần định giá theo mẫu. Kết quả sẽ được trả về dựa theo công thức thẩm định của các chuyên viên thẩm định.

Tổng kết: 

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên, bạn có thể đút túi cho mình được các phương pháp định giá nhà đất hiệu quả. 

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ qua:

Siêu nền tảng quản lý và đầu tư tài sản - Pindias

Địa chỉ: Lô CX01, khu đô thị Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội.

Số điện thoại: 1900633815

Biên tập
Huy Trần
Lưu tin ngay

Đăng ký nhận thông tin qua Email

Thông tin luôn được cập nhật mới nhất gửi vào Email của bạn
Hệ thống đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm