General Alert
Trình duyệt của bạn không hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói! Vui lòng đổi trình duyệt khác

tìm kiếm ngôi nhà mơ ước của bạn

Xóa
Loading...
Pindias adv
Tin tức

Blockchain là gì? Ứng dụng đột phá của Blockchain trong các ngành nghề hiện nay

 -  2023-01-12T02:02:00.905
Đánh giá: 5/ 5

Công nghệ blockchain đang trở thành xu hướng “làm mưa làm gió” tại Việt Nam và thế giới. Những ứng dụng của blockchain có khả năng hỗ trợ tối ưu cho rất nhiều lĩnh vực trong đời sống như: Dịch vụ, tài chính, công nghệ, y tế, năng lượng,...Vậy blockchain là gì? Những ứng dụng của công nghệ này diễn ra như thế nào trong đời sống? Cùng tìm hiểu với chúng tôi qua bài viết này nhé! 

Công nghệ blockchain là gì? 

Blockchain là công nghệ mã hóa tất cả dữ liệu thành các khối và kết nối chúng với nhau để tạo thành một chuỗi dài. Khi một thông tin hoặc giao dịch mới xảy ra, thông tin cũ sẽ không bị mất đi. Thay vào đó, thông tin mới sẽ được lưu vào một khối mới và lần lượt được nối vào khối cũ để tạo thành một chuỗi mới.

block-chain-la-gi-blockchain-tro-thanh-xu-huong-cong-nghe

Blockchain trở thành xu hướng công nghệ trong đa lĩnh vực đời sống. 

Thông tin của blockchain không chỉ nằm trên một máy chủ duy nhất. Mà còn tự động phân phối và sao lưu trên nhiều máy chủ khác nhau. Chúng kết nối với hệ thống blockchain để mọi người đều có thể xem và kiểm tra các giao dịch của mình. Điều này có thể ngăn chặn việc sửa đổi hoặc gian lận và đảm bảo tính minh bạch và an toàn thông tin tuyệt đối. 

Blockchain hoạt động như thế nào?

Blockchain có tính bảo mật cao nhờ thông qua 3 cấp hoạt động dưới đây:

  • Nguyên lý mã hóa

Công nghệ chuỗi được duy trì dựa trên hệ thống ngang hàng, có mối liên kết chặt chẽ với nhau. Bởi vậy, nó sẽ có một số điểm khác biệt:

  • Xem công khai toàn bộ các giao dịch, trao đổi của người dùng.
  • Mạng lưới không phân tán, không cần sự can thiệp của bên thứ ba.
  •  Hệ thống được thiết kế theo cách không yêu cầu sự tin cậy và bảo đảm bởi độ tin cậy có được thông qua các hàm mã hóa toán học đặc biệt.​

Để thực hiện các giao dịch blockchain cần thông qua ví điện tử. Tất cả thông tin đều được mã hóa đặc biệt từ khóa riêng tư (private key) và khóa công khai (public key).

Khi mã hóa bằng public, chủ sở hữu sẽ là người giải mã các nội dung và dữ liệu gửi đến. Còn khi sử dụng mã riêng tư thì cần tạo một ký tự đặc biệt như chữ ký điện tử. Từ đó, các mạng blockchain mới có thể kiểm soát và tiến hành kiểm tra chủ thể để xác định giao dịch.

  • Quy tắc cuốn sổ cái

Mỗi nút trong blockchain đều đang lưu giữ một bản sao của sổ kế toán. Bởi vậy, mọi thông tin về số dư tài khoản của người dùng mỗi nút đều biết. Hệ thống blockchain chỉ ghi lại mỗi giao dịch được yêu cầu chứ không hề theo dõi số dư tài khoản của người dùng.

Để biết số dư trên ví điện tử của mình, người dùng cần xác thực và xác nhận tất cả các giao dịch đã diễn ra trên mạng lưới có liên quan tới ví điện tử của mình. Dựa vào đó các nút liên kết hệ thống sẽ xác minh chi tiết số tiền trong khi giao dịch của họ.

  • Nguyên lý tạo khối

Những giao dịch phát sinh trên mạng lưới blockchain sẽ được gom vào một nhóm các khối trong cùng một block vào một thời điểm đồng nhất. Các giao dịch chưa được thực hiện trong một khối được coi là chưa được xác nhận.

Mỗi nút sẽ trở thành một khối và báo về hệ thống như một hàm ý để tạo các khối liên kết tiếp theo. Khi được cập nhật vào blockchain, mỗi khối sẽ tích hợp lại một đoạn mật mã cho một hàm toán phức tạp. Để giải được bài toán này người dùng phải lựa chọn xác suất giữa các con số ngẫu nhiên.

10 phút là khoảng thời gian mà một chuỗi quy trình trong hệ thống sẽ được tạo ra.  Nút nào giải được bài toán sẽ gắn tiếp quyền với khối tiếp theo vào chuỗi và được gửi đến toàn bộ mạng lưới. Các khối không thể đồng loạt giải quyết một lúc và tạo ra các khối nối đuôi tiếp theo. Vì thế, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm bởi sự đồng thuận giữa toàn bộ chuỗi khối.

Đặc điểm chính của công nghệ chuỗi khối của Blockchain là gì?

Công nghệ chuỗi sở hữu một vài tính năng khiến nó trở nên ưu Việt hơn, cụ thể như sau:

1. Tính bất biến của dữ liệu

Giá trị hàng đầu của blockchain là đảm bảo các dữ liệu không bị hỏng hay có nguy cơ bị hack. Theo nguyên lý hoạt động của các khối chuỗi, mọi dữ liệu đều có một bản sao lưu từ sổ cái. Vì vậy, để thay đổi bất kỳ dữ liệu nào đều phải có sự đồng nhất từ mọi thứ.

de-thay-doi-du-lieu-tren-cong-nghe-block-chain-can-co-su-thong-nhat-co-so

Để thay đổi dữ liệu trên blockchain cần có sự thống nhất từ cơ sở.  

Chỉ có người nắm giữ private key mới có quyền truy xuất dữ liệu đó. Điều này khiến blockchain trở nên rõ ràng và an toàn hơn.  

2. Phi tập trung

Chuỗi khối được phân cấp, người dùng có khả năng lưu trữ tài sản của mình trong mạng, mà không có sự giám sát và kiểm soát của một cá nhân hay một tổ chức. 

Thông qua điều này, chủ sở hữu có quyền kiểm soát trực tiếp tài khoản của mình bằng một khóa được liên kết với tài khoản. Giúp chủ sở hữu có quyền chuyển tài sản của mình cho bất kỳ ai mà họ muốn. 

3. Hợp đồng thông minh (smart contract)

Là hợp đồng kỹ thuật số được nhúng vào đoạn cod if-this-then-that( IFTTT), cho phép chúng tự thực thi mà không cần đến bên thứ ba. 

block-chain-la-gi-hop-dong-thong-minh-duoc-su-dung-de-tu-dong-hoa-giao-dich-tren-nen-tang-blockchain

Hợp đồng thông minh được sử dụng để tự động hóa các giao dịch trên nền tảng blockchain. 

Hợp đồng thông minh đảm bảo rằng tất cả các bên tham gia đều biết được chi tiết hợp đồng và các điều kiện được đảm bảo. Chúng thường được sử dụng để tự động hóa việc thực hiện một thỏa thuận. Smart contract giúp những người tham gia có thể chắc chắn ngay lập tức về kết quả và không mất thời gian từ bên thứ ba. Họ cũng có thể tự động hóa quy trình làm việc, kích hoạt hành động tiếp theo khi các điều kiện được đáp ứng.

4. Tính minh bạch

Dữ liệu được nhúng trong mạng như một khối và được công khai. Khi thay đổi bất kỳ đơn vị thông tin nào trên blockchain là đồng nghĩa với việc sử dụng một lượng lớn máy tính để ghi đè lên toàn bộ mạng. Điều này sẽ giúp mọi dữ liệu không thể bị hỏng. Những giao dịch dù là hữu hình hay phi hữu hình, đều có thể được theo dõi từ đầu đến cuối bằng chuỗi khối. Ai cũng có thể theo dõi đường đi của các dữ liệu trong blockchain từ địa chỉ này tới địa chỉ khác và có thể thống kê toàn bộ lịch sử dữ liệu trên địa chỉ đó.

Ứng dụng tuyệt vời của công nghệ blockchain là gì

Cùng Pindias điểm danh qua những ứng dụng của blockchain trong các ngành nghề hiện nay nhé:

1. Ngành công nghiệp sản xuất kim cương 

Kim cương là vật phẩm có giá trị cực lớn và số lượng sản xuất giới hạn. Chính vì thế mà rất nhiều đơn vị sản xuất làm giả hàng loạt với cái tên như kim cương nhân tạo, kim Moissanite,....không rõ nguồn gốc xuất xứ được buôn từ các chợ đen. Để hạn chế nạn kim cương giả, các tập đoàn lớn trên thế giới như: De Beers, Alrosa,...đã ứng dụng công nghệ blockchain riêng biệt tạo ID cho kim cương bởi mỗi bản ghi là không thể xóa được, nó sẽ đảm bảo dữ liệu cho mỗi viên đá kim cương tồn tại vĩnh viễn.

2. Quản lý, giao dịch ngành bất động sản 

Trên thế giới, công nghệ chuỗi được quan tâm bởi khả năng cho phép chuyển quyền sở hữu tài sản gần như ngay lập tức theo một cách an toàn. Và người ta tin rằng khối chuỗi sẽ tạo ra một cuộc cách mạng hóa chuyển nhượng tài sản bất động sản chỉ trong tích tắc. 

Kết nối người mua - người bán

Công nghệ này giúp quá trình mua và bán diễn ra nhanh và dễ dàng hơn. Việc sử dụng hợp đồng thông minh có thể tự động hóa nhiều nhiệm vụ liên quan đến giao dịch bất động sản, quản lý, từ tìm kiếm quyền sở hữu đến dịch vụ ký quỹ. Tất cả đều được thao tác nhanh qua một vài bước đơn giản. 

Sở hữu theo phân đoạn - thanh khoản nhanh 

Công nghệ blockchain có tiềm năng đơn giản hóa và hợp lý hóa quá trình mua và bán bất động sản. Trước đây, để mua được một bất động sản là điều rất khó khăn bởi đây là tài sản giá trị lớn. Khi ứng dụng blockchain thì các bất động sản dễ dàng được chia nhỏ, dễ dàng “đầu tư chung - mua chung” và ngay khi cần thanh khoản thì nhà đầu tư có thể bán đi phần tài sản đã được mã hóa của mình bất cứ lúc nào. 

Blockchain là gì? Blockchain có An toàn, minh bạch, bảo mật tuyệt đối ?

Các phương pháp đăng ký quyền sở hữu tài sản truyền thống thường dễ bị gian lận và xảy ra sai sót. Blockchain cung cấp một hệ thống lưu trữ thông tin để chống giả mạo, giảm thiểu các trường hợp gian lận và lừa đảo tài sản.

Nhờ có blockchain, tất cả thông tin về giá, pháp lý, dữ liệu, tài liệu kiến trúc,...đều công khai, công bằng, minh bạch. Đồng thời, việc mã hóa tất cả trên nền tảng số sẽ đảm bảo việc an toàn và bảo mật tối đa, không thể bị đánh cắp, sập như các sản đơn thuần hiện nay.

Giảm thiểu chi phí không đáng có

Ngoài khoản tiết kiệm được chi phí hoa hồng cho người trung gian, còn có các chi phí khác như chi phí kiểm tra, chi phí đăng ký, chi phí vay và thuế liên quan đến giao dịch bất động sản. Khi đã là một phần của hệ thống tự động hóa, các khâu trung gian kể trên đều có thể được cắt giảm hoặc loại bỏ.   

Không sai khi nói blockchain sẽ là điểm nhấn tạo ra cuộc cách mạng hóa mọi khía cạnh cho ngành bất động sản, khi mà các ngành nghề dần trở nên số hóa thì bất động sản cũng không ngoại lệ. 

3. Bảo hiểm 

Với mục tiêu thúc đẩy tính hiệu quả và hiệu suất trong ngành công nghiệp bảo hiểm, tất cả các thủ tục bảo hiểm, hệ thống kiểm soát khách hàng, phân luồng đầu tư và xây dựng giải pháp bảo hiểm,... đều sẽ được cập nhật trên nền tảng của blockchain, đảm bảo được tính công khai, minh bạch, không bị sửa đổi và bảo mật tuyệt đối cho khách hàng. 

ung-dung-cong-nghe-block-chain-trong-bao-hiem

Bảo hiểm được thiết lập quy trình một cách công khai và minh bạch qua công nghệ blockchain. 

4. Y tế, chăm sóc sức khỏe

Xu hướng số hóa dữ liệu, thông tin người bệnh, đơn đặt hàng, quản lý kho, giao dịch cho các thiết bị y tế,…trong quá trình quản lý tài liệu đã trở nên phổ biến hơn. Liên kết và phát triển ứng quản lý chất lượng và quản lý bệnh lý:

  • Quản lý chất lượng và sổ bệnh lý người bệnh 
  • Kiểm soát chuỗi cung ứng thuốc và vật tư y tế đầu vào, nguồn gốc, hạn sử dụng của các trang thiết bị y tế 
  • Đảm bảo tính minh bạch và khả năng tự động hóa đối với giao dịch khám chữa bệnh, quyền sở hữu dữ liệu tình trạng sức khỏe của người bệnh, kết quả xét nghiệm lâm sàng. 

5. Game (gaming) ứng dụng blockchain là gì

Hầu hết các trò chơi trực tuyến được xây dựng trên nền tảng Ethereum (như Enjin và Loom). Nhưng đã có một số nhà mạng khác đang liên tục nghiên cứu game trực tuyến vì tin vào triển vọng của công nghệ blockchain. Có một số nhóm nhà phát triển game blockchain như EOS, TRON, ONT, NEO, VeChain và IOST đang hoạt động.

cong-nghe-block-chain-mang-trien-vong-vao-the-gioi-game-truc-tuyen

Blockchain mang triển vọng mới mẻ vào thế giới game trực tuyến. 

6. Tài chính - Ngân hàng 

Trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng, vấn đề bảo mật dữ liệu người dùng, tham nhũng, lạm quyền là vấn đề rất nan giải. Nhưng với quyết định ứng dụng công nghệ blockchain, bằng các  tính năng vượt trội mọi giao dịch đã trở nên nhanh chóng, và tiết kiệm chi phí. Đặc biệt, mọi rủi ro được giảm thiểu, bảo mật dữ liệu cũng an toàn và rõ ràng hơn trong từng khâu trên hệ thống. 

block-chain-la-gi-blockchain-ung-dung-cua-cong-nghe-block-chain-trong-nganh-tai-chinh-ngan-hang

Ngành tài chính - ngân hàng ứng dụng blockchain để giao dịch trở nên nhanh chóng và tiết kiệm. 

7. Giáo dục, đào tạo 

Công nghệ blockchain có thể giúp hạn chế gian lệ trong quá trình học tập, xin việc làm, học bổng, giảm thiểu tình trạng khai gian về học vấn, kinh nghiệm làm việc,… 

block-chain-dang-duoc-ung-dung-trong-giao-duc-va-dao-tao

Blockchain đang được khai phá trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. 

Với tính năng đồng bộ thông minh, các điều khoản về nội quy đào tạo sẽ được thực hiện tự động giúp xử lý những trường hợp vi phạm, nâng cao quy trình giảng dạy, phản hồi từ người học,…

8. Nông nghiệp áp dụng công nghệ blockchain là gì, như thế nào?

Mặc dù tại Việt Nam chưa thực sự nở rộ việc ứng dụng blockchain vào nông nghiệp. Nhưng đã có rất nhiều quốc gia trên Thế giới ứng dụng thành công công nghệ này. Hệ thống blockchain với vai trò như một sổ cái nông nghiệp trên nền tảng số. Giúp người dùng, người buôn bán nắm được các thông tin về sản phẩm một cách nhanh chóng và chính xác.

Ngoài những ứng dụng siêu việt được nói trên, blockchain còn xuất hiện trong rất nhiều ngành nghề khác như: Dịch vụ bán lẻ, báo chí truyền thông, thương mại điện tử, an ninh mạng,... Trong tương lai, blockchain sẽ dần dần đi vào từng “ngóc ngách” cuộc sống của con người. 

Tổng kết: 

Blockchain là một “mỏ vàng quý giá” mà bất cứ lĩnh vực nào cũng có thể khai thác. Nên ứng dụng blockchain theo hướng tích cực, không nên quá lạm dụng vì thị trường càng phát triển. Con người sẽ không thể kiểm soát được mối nguy hại từ các rủi ro.  Mong rằng với những chia sẻ trên, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về định nghĩa blockchain là gì, cùng những đặc điểm, ứng dụng và lợi ích của công nghệ này mang lại. 

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ qua:

Siêu nền tảng quản lý và đầu tư tài sản - Pindias

Địa chỉ: Lô CX01, khu đô thị Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội.

Số điện thoại: 1900633815

Biên tập
Huy Trần
Lưu tin ngay

Đăng ký nhận thông tin qua Email

Thông tin luôn được cập nhật mới nhất gửi vào Email của bạn
Hệ thống đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm