General Alert
Trình duyệt của bạn không hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói! Vui lòng đổi trình duyệt khác

tìm kiếm ngôi nhà mơ ước của bạn

Xóa
Loading...
Pindias adv
Tin tức

Quy hoạch quảng bình, Bản đồ quy hoạch quảng bình đến 2030 chi tiết

 -  2023-03-06T07:44:17.928
Đánh giá: 5/ 5

Vùng đất Quảng Bình đã trải qua nhiều thay đổi về địa giới và đến nay cũng được thống nhất lãnh thổ. Tỉnh đã tận dụng những lợi thế về địa hình, tài nguyên và tiềm năng để phát triển cùng các địa phương lân cận. Đồng thời thực hiện theo quyết định quy hoạch Quảng Bình mà Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Đôi nét về vị trí quy hoạch Quảng Bình

Quảng Bình thuộc vùng Bắc Trung Bộ nước ta với diện tích tự nhiên là 8.065 km2. Tuy nằm ở vị trí hẹp nhất theo chiều Đông – Tây của Việt Nam, nhưng tỉnh lại sở hữu ranh giới tiếp giáp thuận lợi:

  • Phía Đông: giáp biển Đông.
  • Phía Tây: giáp tỉnh Khăm Muộn.
  • Phía Tây Nam: tỉnh Savannakhet của Lào với dãy Trường Sơn là biên giới tự nhiên.
  • Phía Nam: giáp tỉnh Quảng Trị.
  • Phía Bắc: giáp tỉnh Hà Tĩnh với dãy Hoành Sơn là ranh giới tự nhiên.

Theo bản đồ quy hoạch Quảng Bình, tọa độ địa lý của tỉnh ở đất liền như sau:

  • Điểm cực Đông: 106059’ 37″ kinh độ Đông.
  • Điểm cực Tây: 105036’ 55″ kinh độ Đông.
  • Điểm cực Nam: 17005’ 02″ vĩ độ Bắc.
  • Điểm cực Bắc: 18005’ 12″ vĩ độ Bắc.

ban-do-quy-hoach-quang-binh

Thông tin chi tiết về bản đồ quy hoạch Quảng Bình. 

Phạm vi quy hoạch là toàn bộ diện tích tự nhiên tỉnh Quảng Bình gồm thành phố Đồng Hới và 6 huyện: Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa.

Mục tiêu quy hoạch Quảng Bình

Trước khi tiến hành quy hoạch tại Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra những mục tiêu sau:

  • Nhận định chính xác các vùng động lực, các trục kinh tế động lực.
  • Đẩy mạnh và phát huy các mối quan hệ đa lĩnh vực: du lịch, năng lượng, khoáng sản, nông, lâm nghiệp, văn hoá, sinh thái, vị trí địa lý.
  • Định hướng phát triển không gian đô thị, khu dân cư; kết hợp xây dựng phát triển không gian vùng tỉnh.
  • Phân bổ lại không gian xây dựng công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, du lịch. Đồng thời thống nhất lại hệ thống hạ tầng xã hội, và các điểm dân cư nông thôn, khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, du lịch…
  • Hình thành cơ sở pháp lý cho công tác quản lý và phát triển nông thôn trong tỉnh.
  • Xây dựng quy hoạch Quảng Bình với một số chương trình, kế hoạch phát triển và hoạch định chiến lược cho các dự án.

Thông tin bản đồ quy hoạch Quảng Bình chi tiết

Quy hoạch khu đô thị

Để phát triển đô thị tỉnh Quảng Bình, kế hoạch quy hoạch cho giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được đưa ra. Theo đó, không gian đô thị sẽ được phân bố như sau:

  • Trung tâm đô thị: Thành phố Đồng Hới sẽ là đô thị hạt nhân, với các đô thị vệ tinh bao gồm Hoàn Lão (bao gồm không gian mở rộng), Việt Trung và Dinh Mười.
  • Đô thị phía Nam: Đô thị Kiến Giang sẽ mở rộng và trở thành đô thị trung tâm, với các đô thị vệ tinh là Lệ Ninh và Áng Sơn.
  • Đô thị phía Bắc: Đô thị Ba Đồn sẽ trở thành đô thị trung tâm, với các đô thị vệ tinh bao gồm Hòn La, Quảng Phương và Tiến Hóa.
  • Đô thị phía Tây: Đô thị Đồng Lê sẽ là đô thị trung tâm, với các đô thị vệ tinh bao gồm Quy Đạt, Hóa Tiến và Cha Lo (Bãi Dinh).
  • Đô thị du lịch: Đô thị Phong Nha là trung tâm đô thị của khu du lịch Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, cùng với đô thị Phúc Trạch là đô thị vệ tinh.

Về sử dụng đất 

  1. Diện tích đất tự nhiên: Tổng diện tích đất tự nhiên của tỉnh Quảng Bình là 15.587,34 ha. Trong đó, đất nông nghiệp chiếm 7.020,96 ha, đất phi nông nghiệp chiếm 8.432,79 ha và đất chưa sử dụng là 133,59 ha.
  2. Chuyển đổi sử dụng đất: Để phù hợp với quy hoạch đô thị và phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Quảng Bình đã thực hiện chuyển đổi sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp. Cũng như chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất trong nội bộ đất nông nghiệp. Tổng diện tích đất nông nghiệp chuyển sang đất phi nông nghiệp là 2.904,58 ha. Trong đó, diện tích chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất trong nội bộ đất nông nghiệp là 110,10ha.
  3. Đất chưa sử dụng: Tỉnh Quảng Bình đang tìm kiếm cách sử dụng các diện tích đất chưa được sử dụng để phát triển kinh tế - xã hội. Tổng diện tích đất chưa sử dụng đưa vào sử dụng cho các mục đích là 502,60 ha. Trong đó, diện tích đất chưa sử dụng đưa vào sử dụng cho mục đích đất phi nông nghiệp là 421,57 ha.

ban-do-quy-hoach-quang-binh-ve-su-dung-dat

Bản đồ quy hoạch Quảng Bình về sử dụng đất. 

Về hệ thống giao thông

Dưới đây là một số thông tin về quy hoạch giao thông tỉnh Quảng Bình:

  1. Đường bộ:
  • Tổng độ dài đường bộ dự kiến là 1.436,8km, trong đó đường bộ quốc lộ chiếm tỷ lệ lớn nhất với 790,2km.
  • Điểm nút giao thông chính tại thành phố Đồng Hới, đồng thời Quảng Bình được đưa vào kế hoạch xây dựng Đường Hồ Chí Minh cao tốc, đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
  1. Đường sắt:
  • Tổng độ dài đường sắt dự kiến là 269,8km, gồm đường sắt đối ngoại và đường sắt nội địa.
  • Đường sắt nội địa liên quan đến việc khai thác khoáng sản và tập trung ở khu vực đông nam của tỉnh.

ban-do-quy-hoach-quang-binh-ve-he-thong-giao-thong

Bản đồ quy hoạch giao thông tỉnh Quảng Bình. 

  1. Giao thông đường thủy:
  • Quảng Bình có nhiều cảng biển như cảng Đồng Hới, cảng Bố Trạch, cảng Quán Hàu.
  • Tỉnh cũng có kế hoạch mở rộng cảng biển đối ngoại tại khu vực Quán Hàu để phục vụ cho tình hình xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa.
  1. Giao thông hàng không:
  • Tỉnh Quảng Bình có sân bay Đồng Hới với công suất 1 triệu lượt khách/năm.
  • Tuy nhiên, hiện tại sân bay này chưa được sử dụng tối đa và đang được xây dựng, nâng cấp để tăng công suất phục vụ khách hàng.

Quy hoạch Quảng Bình về khu công nghiệp

Hiện tại, tỉnh Quảng Bình đang tiến hành xây dựng kế hoạch quy hoạch phát triển khu công nghiệp cho đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo kế hoạch, Quảng Bình sẽ tập trung phát triển các khu công nghiệp với diện tích phù hợp và đủ điều kiện để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Hiện tại, tỉnh Quảng Bình đã có một số khu công nghiệp như: Khu công nghiệp Tân Phúc, Khu công nghiệp Quán Hàu, Khu công nghiệp Đồng Hới. Tuy nhiên quy mô cũng như công suất của các khu công nghiệp này còn khá khiêm tốn.

Vì vậy, kế hoạch quy hoạch mới sẽ tập trung phát triển một số khu công nghiệp lớn như Khu công nghiệp Vũng Áng - Quảng Trạch, Khu công nghiệp Quảng Bình, Khu công nghiệp đô thị Đồng Hới. Và một số khu công nghiệp khác nhỏ hơn trải đều trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu của quy hoạch này là nâng cao năng lực sản xuất, cải thiện chất lượng và hiệu quả sản xuất, đồng thời tạo ra nguồn việc làm cho người dân địa phương.

Ngoài ra, quy hoạch Quảng Bình về khu công nghiệp còn tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng giao thông. kết nối các khu công nghiệp với các cảng biển và đường sắt, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và thu hút thêm các nhà đầu tư lớn. Tổng vốn đầu tư cho quy hoạch này được ước tính lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Biên tập
Huy Trần
Lưu tin ngay

Đăng ký nhận thông tin qua Email

Thông tin luôn được cập nhật mới nhất gửi vào Email của bạn
Hệ thống đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm