General Alert
Trình duyệt của bạn không hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói! Vui lòng đổi trình duyệt khác

tìm kiếm ngôi nhà mơ ước của bạn

Xóa
Loading...
Pindias adv
Tin tức

Quy hoạch nghệ an, thông tin quy hoạch nghệ an giai đoạn 2021-2030

 -  2023-03-02T03:30:26.451
Đánh giá: 5/ 5

Thông qua các buổi thảo luận và thẩm định, tỉnh Nghệ An đã chính thức được Thủ tướng Chính phê duyệt quy hoạch với giai đoạn 2021 - 2030. Theo đó, mục tiêu quy hoạch Nghệ An được xác định với định hướng xây dựng toàn diện, kinh tế phát triển nhanh và bền vững.

Sơ lược về tỉnh Nghệ An

Tỉnh Nghệ An có vị trí tại trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, nằm trong hành lang kinh tế Đông - Tây nối liền Myanmar - Thái Lan - Lào - Việt Nam theo quốc lộ 7 đến cảng Cửa Lò. Ngoài ra, tỉnh còn nằm trên các tuyến du lịch quốc gia và quốc tế (tuyến du lịch xuyên Việt; tuyến du lịch Vinh - Cánh đồng Chum - Luôngprabang - Viêng Chăn - Băng Cốc và ngược lại qua Quốc lộ 7 và đường 8). Điều này khá thuận lợi cho giao lưu kinh tế, thương mại, du lịch, vận chuyển hàng hoá với cả nước và các nước khác trong khu vực của tỉnh.

ban-do-quy-hoach-nghe-an

Bản đồ quy hoạch Nghệ An. 

Theo bản đồ quy hoạch Nghệ An, tỉnh được giới hạn phạm vi bởi:

  • Phía Đông: giáp biển Đông.
  • Phía Nam: giáp tỉnh Hà Tĩnh.
  • Phía Bắc: giáp tỉnh Thanh Hóa.
  • Phía Tây giáp nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào với 468 km đường biên giới trên bộ, bờ biển ở phía Đông dài 82 km.

Hiện tại, Nghệ An có 21 đơn vị hành chính trực thuộc và đều nằm trong diện quy hoạch Nghệ An bao gồm:

  • 01 thành phố: TP. Vinh.
  • 03 thị xã: thị xã Cửa Lò, thị xã Hoàng Mai và thị xã Thái Hoà.
  • 17 huyện: Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Đô Lương, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, Tân Kỳ, Anh Sơn, Con Cuông, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, Tương Dương, Kỳ Sơn. 

Chi tiết quy hoạch Nghệ An giai đoạn 2021 - 2030

Tỉnh Nghệ An đưa ra định hướng quy hoạch phát triển trọng tâm cho giai đoạn 2021 - 2030 gồm: 2 khu vực động lực tăng trưởng, 3 đột phá chiến lược, 4 hành lang kinh tế, 5 lĩnh vực trụ cột phát triển, 6 trung tâm đô thị. Trong đó, quy hoạch tập trung tại hai khu vực tăng trưởng là TP. Vinh mở rộng và Khu Kinh tế Đông Nam.

Quy hoạch Nghệ An về hệ thống giao thông

Theo kế hoạch đề ra, hệ thống giao thông tại Nghệ An đang được đẩy mạnh quy hoạch. Nhằm tăng tốc độ phát triển kinh tế và giảm thiểu ách tắc giao thông. Một trong những phương tiện được đầu tư là đường bộ, đường sắt, cảng hàng không, cảng biển, và hệ thống giao thông đô thị.

ban-do-quy-hoach-giao-thong-tinh-nghe-an

Bản đồ quy hoạch giao thông tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030. 

Quy hoạch Nghệ An sẽ tập trung đầu tư và phát triển mạng lưới giao thông đường bộ với các tuyến đường cao tốc phục vụ tốt cho việc di chuyển và kết nối vùng. Tạo thuận lợi cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, du lịch, giao thương. Ngoài ra, tỉnh Nghệ An còn đầu tư phát triển đường sắt, cải tạo nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có. Điều này giúp nâng cao hiệu quả vận tải hàng hóa và hành khách giữa các tỉnh miền Trung và Bắc Trung Bộ. Chi tiết quy hoạch từng hạng mục như sau:

Giao thông đường bộ cao tốc và đường quốc lộ

  • Triển khai 02 dự án đường cao tốc gồm: dự án Nghi Sơn – Diễn Châu và Diễn Châu – Bãi Vọt, thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Tổng chiều dài cho cả hai dự án khoảng  87,84km, quy mô 6 làn xe.
  • Nâng cấp các quốc lộ trên địa bàn tỉnh đạt quy mô từ cấp VI đến cấp II. Trong đó, chủ yếu đạt quốc lộ cấp V cấp III, đạt 88,46%.

Quy hoạch Nghệ An về hệ thống giao thông đường thủy nội địa

Với tầm nhìn đến năm 2030, giao thông đường thủy nội địa tại Nghệ An sẽ tập trung khai thác các tuyến vận tải khách từ bờ (Cửa Lò) ra đảo Ngư.

  • Quy hoạch cảng hàng hóa dọc sông Lam đoạn từ Cửa Hội đến Con Cuông. Các dự án được đầu tư xây bằng đá và có cầu dẫn.
  • Phát triển bến thượng lưu cầu Bến Thuỷ, Cửa Tiền, Nam Đàn, Dùng, Chợ Sỏi, bến khu vực sông Hoàng Mai… với mục đích phục vụ bốc xếp, vận tải hàng hoá cho nhu cầu sản xuất, tiêu thụ nội tỉnh.

Hệ thống đường sắt

  • Quy hoạch tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Nghệ An từ Khe Nước Lạnh đến Yên Xuân với chiều dài 84km.
  • Quy hoạch tuyến nhánh Cầu Giát – Nghĩa Đàn với quy mô 35km. Trong đó có 02 ga phục vụ hàng nông sản và khoáng sản từ miền Tây Nghệ An về xuôi.

Quy hoạch Nghệ an về hệ thống đường hàng không 

  • Nâng cấp cảng hàng không Vinh với quy mô nhà ga là 11.706 m2. Theo đó, công suất trung bình 0,6 triệu hành khách quốc tế và 2 triệu hành khách nội địa/năm. Dự kiến, nhà ga hàng hóa có công suất 2.000 tấn/năm.

Tổng thể, quy hoạch Nghệ An về hệ thống giao thông sẽ tập trung vào việc xây dựng và nâng cao cơ sở hạ tầng. Với mục tiêu chung là tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, đáp ứng nhu cầu di chuyển và giao thương của người dân và doanh nghiệp.

Phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại Nghệ An

Quy hoạch Nghệ An về khu công nghiệp đang được đẩy mạnh đầu tư để tạo việc làm cho người dân. Mục tiêu chính của quy hoạch khu công nghiệp là tạo ra một môi trường đầu tư thuận lợi, với cơ sở hạ tầng hoàn thiện, giá cả cạnh tranh, và dịch vụ hỗ trợ đầy đủ.

Tỉnh Nghệ An có vị trí địa lý thuận lợi, giao thông kết nối tốt với các khu vực lân cận và là một trong những tỉnh có tiềm năng phát triển kinh tế. Vì vậy, chính quyền địa phương đã quan tâm đến việc phát triển khu công nghiệp tại địa phương.

ban-do-quy-hoach-khu-cong-nghiep-tinh-nghe-an

Bản đồ quy hoạch khu công nghiệp tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 - 2030. 

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và thu hút đầu tư, Nghệ An cũng cần tiếp tục quy hoạch và xây dựng thêm các khu công nghiệp mới trong giai đoạn 2021-2030. Theo đó, các khu công nghiệp mới sẽ được xây dựng với quy mô lớn hơn; trang bị cơ sở hạ tầng hiện đại và tiêu chuẩn cao; đáp ứng các tiêu chí về bảo vệ môi trường. Đồng thời thu hút được nhiều đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Cụ thể quy hoạch như sau:

Quy hoạch Nghệ An về cụm công nghiệp

  • Dự kiến với tầm nhìn 2050, có tới 38 cụm công nghiệp tại Nghệ An được quy hoạch mở rộng. Tổng diện tích cho các cụm công nghiệp này là 1.250,69ha, trong đó diện tích quy hoạch mở rộng là 368,73 ha.
  • Trong giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Nghệ An sẽ điều chỉnh loại bỏ 15 CCN với tổng diện tích 287,94ha. Đồng thời giữ nguyên hiện trạng các cụm công nghiệp hiện hữu. 

Khu công nghiệp

Trên địa bàn tỉnh có một số khu công nghiệp đã xây dựng và hoạt động như:

  • Khu công nghiệp Hoàng Mai.
  • Khu công nghiệp Diễn Châu.
  • Khu công nghiệp Hưng Nguyên.
  • Khu công nghiệp Quế Phong.

Các khu công nghiệp này sẽ được tập trung nâng cấp và mở rộng theo như quyết định quy hoạch Nghệ An giai đoạn 2021 - 2030. Bên cạnh đó, tỉnh còn bổ sung quy hoạch cho các khu công nghiệp sau:

  • Khu công nghiệp Bắc Vinh: giữ nguyên hiện trạng và cải tạo, duy tu bảo dưỡng các cơ sở hạ tầng kỹ thuật.
  • Khu công nghiệp Nghĩa Đàn: đẩy mạnh quá trình hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Tập trung thu hút đầu tư để lấp đầy khu công nghiệp. Dự kiến đến năm 2025, tăng tỷ lệ lấp đầy là 60%và năm 2030 đạt 100%.
  • Khu công nghiệp Tri Lễ: giảm quy mô quy hoạch khu công nghiệp Tri Lễ xuống còn 107ha.
  • Khu công nghiệp Đông Hiếu: được quy hoạch với tổng diện tích 300ha và tập trung vào chế biến nông - lâm và khai thác khoáng sản.
  • Khu công nghiệp Tân Kỳ: quy hoạch với diện tích 600ha, và giai đoạn 2021 – 2030 sẽ đầu tư phát triển khoảng 300ha.
  • Khu công nghiệp Sông Dinh: quy hoạch với diện tích 300ha với cơ cấu ngành công nghiệp thu hút là: chế biến nông – lâm sản. Chế biến khoáng sản, công nghiệp cơ khí chế tạo, vật liệu xây dựng...
Biên tập
Huy Trần
Lưu tin ngay

Đăng ký nhận thông tin qua Email

Thông tin luôn được cập nhật mới nhất gửi vào Email của bạn
Hệ thống đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm