General Alert
Trình duyệt của bạn không hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói! Vui lòng đổi trình duyệt khác

tìm kiếm ngôi nhà mơ ước của bạn

Xóa
Loading...
Pindias adv
Tin tức

Quy hoạch hà tĩnh, tra cứu thông tin bản đồ quy hoạch hà tĩnh đến 2030

 -  2023-03-06T08:59:53.359
Đánh giá: 5/ 5

Quy hoạch Hà Tĩnh là hạng mục cấp bách mà Thủ tướng Chính phủ cần đẩy mạnh trong giai đoạn 2021 - 2030. Theo đó, tỉnh được định hướng phát triển dựa trên 03 trụ cột chính, gồm: công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ; trung tâm logistics và dịch vụ cảng biển; phát triển dịch vụ, thương mại.

Vị trí địa lý tỉnh Hà Tĩnh trên bản đồ quy hoạch Hà Tĩnh

Tỉnh Hà Tĩnh nằm ở lãnh thổ miền Trung nước ta, thuộc vùng Duyên hải Bắc Trung Bộ. Tỉnh sở hữu đường bờ biển dài 137km và có vị trí tiếp giáp bởi:

  • Phía Đông: giáp biển Đông.
  • Phía Tây: giáp Lào.
  • Phía Nam: giáp Quảng Bình.
  • Phía Bắc: giáp Nghệ An.

Theo thông tin quy hoạch Hà Tĩnh giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh hiện có Hà Tĩnh là có 13 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm:

  • 01 thành phố Hà Tĩnh.
  • 02 thị xã Hồng Lĩnh, Kỳ Anh.
  • 10 huyện: Can Lộc, Cẩm Xuyên, Đức Thọ, Hương Khê, Hương Sơn, Kỳ Anh, Lộc Hà, Nghi Xuân, Thạch Hà, Vũ Quang.

ban-do-hanh-chinh-ha-tinh

Tra cứu thông tin bản đồ hành chính tỉnh Hà Tĩnh. 

Lãnh thổ Hà Tĩnh có đủ các vùng đồi núi, trung du, đồng bằng và biển. Trong đó đồng bằng có diện tích nhỏ nhưng lại bị chia bởi các dãy núi và sông suối. Tỉnh khá thuận lợi trong việc di chuyển và giao thương với các địa phương lân cận khi quốc lộ 1A và tuyến đường cao tốc Bắc - Nam chạy qua. Hơn nữa, sở hữu cửa khẩu Cầu Treo cũng là điều kiện giúp tỉnh Hà Tĩnh dễ dàng giao lưu với các nước láng giềng là Lào và Thái Lan.

Thông tin bản đồ quy hoạch Hà Tĩnh chi tiết

Ngày 08/11/2022, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt quyết định số 1363/QĐ-TTg về quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Trong quyết định nêu rõ, định hướng đến năm 2050 tỉnh Hà Tĩnh sẽ là tỉnh công nghiệp hiện đại, phát triển toàn diện, bền vững; trở thành một cực tăng trưởng của vùng Bắc Trung bộ và cả nước.

ban-do-quy-hoach-ha-tinh

Thông tin bản đồ quy hoạch Hà Tĩnh. 

Nhằm cụ thể hóa định hướng quy hoạch Hà Tĩnh, Thủ tướng Chính phủ đặt ra với những mục tiêu quy hoạch chung sau:

  • Xây dựng Hà Tĩnh trở thành một trong những cực phát triển của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.
  • Phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh khá, nằm trong top 20 tỉnh, thành phố có tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) cao nhất cả nước.
  • Phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, đối ngoại bền vững.

Phát triển hệ thống giao thông

Đối với việc phát triển hạ tầng giao thông quốc gia: Kế hoạch sẽ tập trung vào việc nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc, quốc lộ, đường ven biển, đường sắt và đường thủy theo kế hoạch quốc gia.

quy-hoach-ha-tinh-ve-dinh-huong-phat-trien-he-thong-giao-thong

Bản đồ quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh về định hướng phát triển hệ thống giao thông.

Đối với việc phát triển hạ tầng giao thông cấp tỉnh:

1, Đường bộ

  • Quy hoạch Hà Tĩnh về đường bộ bao gồm điều chỉnh 63 tuyến đường tỉnh lộ hiện có với tổng chiều dài 1.499,67 km. Trong đó, nâng 2 tuyến và 1 đoạn khoảng 100km lên quốc lộ, đồng thời chuyển 3 tuyến thành đường đô thị dài 20,5 km.
  • Tổng chiều dài khoảng 2.044,35km được dành để nâng cấp 99 tuyến đường huyện và đô thị lên đường tỉnh. Theo đó, sẽ chuyển đổi 02 tuyến quốc lộ thành đường địa phương.

2, Tuyến thuỷ nội địa

  • Vào năm 2030, sẽ có tổng cộng 818,5 km đường thủy nội địa được đưa vào quản lý khai thác, trong đó có 249,5km do chính phủ Trung ương quản lý và 569 km do các địa phương quản lý.

3, Quy hoạch Hà Tĩnh về cảng thuỷ nội địa

  • 07 cảng được tiến hành quy hoạch, bao gồm 01 cảng khách tại Hàm Rồng và 06 cảng tổng hợp hàng hóa tại các vị trí sau: Hoằng Lý, Đò Lèn, Hải Châu, Bình Minh (Lạch Bạng), Lạch Trường và Mộng Giường.

4, Hệ thống bến thủy nội địa

  • Tiến hành quy hoạch 80 bến thủy nội địa để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, cũng như nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa.

5, Cảng cạn và trung tâm logistics

Để phục vụ hoạt động logistics hiệu quả hơn, kế hoạch xây dựng ba trung tâm logistics đã được đề xuất. Trung tâm logistics cấp vùng hạng I sẽ được xây dựng tại khu kinh tế Nghi Sơn. Ngoài ra, trung tâm logistics cấp tỉnh sẽ được đặt tại khu vực phía Tây của thành phố Thanh Hoá với diện tích tối thiểu khoảng 10 ha và trung tâm logistics khác sẽ được xây dựng tại khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng với diện tích tối thiểu khoảng 20 ha.

Quy hoạch về khu công nghiệp, cụm công nghiệp

Về khu công nghiệp

Để tiếp tục phát triển nền kinh tế địa phương, 8 khu công nghiệp được quy hoạch với tổng diện tích 1.424,2 ha sẽ được triển khai. Các khu công nghiệp này bao gồm:

(1) Khu công nghiệp Lễ Môn.

(2) Khu công nghiệp Đình Hương - Tây Bắc Ga.

(3) Khu công nghiệp Bỉm Sơn.

(4) Khu công nghiệp - đô thị Hoàng Long.

(5) Khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng.

(6) Khu công nghiệp Thạch Quảng, tọa lạc tại huyện Thạch Thành.

(7) Khu công nghiệp Ngọc Lặc.

(8) Khu công nghiệp Bãi Trành, thuộc huyện Như Xuân.

--> Các khu công nghiệp này sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm và giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Sau năm 2030, định hướng quy hoạch Hà Tĩnh về phát triển khu công nghiệp vẫn tiếp tục với việc xây dựng 02 khu công nghiệp với diện tích lên đến 872 ha. Khu công nghiệp Phong Ninh, huyện Yên Định sẽ là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư với tiềm năng phát triển kinh tế cao và vị trí địa lý thuận lợi. Khu công nghiệp Hà Lĩnh tại huyện Hà Trung cũng được quan tâm đầu tư khi có vị trí chiến lược nằm gần các tuyến đường chính; thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế địa phương.

Về cụm công nghiệp

Đến năm 2030, kế hoạch phát triển cụm công nghiệp của tỉnh Thanh Hóa bao gồm 115 khu vực với diện tích đất sử dụng lên đến 5.267,25 ha. Và giai đoạn tiếp theo, sau năm 2030, dự kiến sẽ có 126 khu vực công nghiệp với tổng diện tích mở rộng lên đến 5.893,65 ha.

Quy hoạch Hà Tĩnh về tổ chức phát triển không gian thương mại, dịch vụ

Để phát triển kinh tế địa phương, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tập trung vào việc xây dựng các trung tâm thương mại tại các khu vực đô thị, thị trấn, trung tâm xã. Với điều kiện đảm bảo phù hợp với các quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị và nông thôn. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics tại khu kinh tế Nghi Sơn, khu vực phía Tây thành phố Thanh Hoá và khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng. Bên cạnh đó, phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng, khu đô thị sinh thái cao cấp và một số địa điểm khác. Tuy nhiên tỉnh vẫn phải đảm bảo rằng điều kiện phù hợp để đầu tư và phát triển các dự án này.

Biên tập
Huy Trần
Lưu tin ngay

Đăng ký nhận thông tin qua Email

Thông tin luôn được cập nhật mới nhất gửi vào Email của bạn
Hệ thống đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm