General Alert
Trình duyệt của bạn không hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói! Vui lòng đổi trình duyệt khác

tìm kiếm ngôi nhà mơ ước của bạn

Xóa
Loading...
Pindias adv
Tin tức

Ký hiệu đường trên bản đồ quy hoạch, ý nghĩa và cách ghi nhớ

 -  2023-02-02T07:48:19.686
Đánh giá: 5/ 5

Có phải bạn đang gặp khó khăn trong việc giải nghĩa các ký hiệu đường trên bản đồ quy hoạch? Khó ghi nhớ thông tin về những ký hiệu đó? Đừng lo, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải nghĩa và đưa ra cách ghi nhớ thông tin về ký hiệu đường hiệu quả. 

Ý nghĩa các ký hiệu đường trên bản đồ quy hoạch

Dựa vào các ký hiệu đường trên bản đồ quy hoạch, nhà đầu tư có thể dễ dàng tìm kiếm tuyến đường nằm trong kế hoạch xây dựng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được hết khái niệm của các ký hiệu. Nếu bạn muốn xem mảnh đất của mình có nằm trong tuyến đường liên tỉnh hay liên xã hay không. Thì việc check trên bản đồ quy hoạch sẽ vô cùng cần thiết. 

ban-do-quy-hoach-giao-thong-viet-nam-va-cac-ky-hieu-duong-tren-ban-do-quy-hoach

Quy hoạch giao thông Việt Nam và các ký hiệu đường trên bản đồ quy hoạch. 

Ký hiệu đường ĐT nghĩa là gì?

Theo thống nhất của Viện quy hoạch, đường tỉnh được ký hiệu là ĐT. Đường có vai trò nối trung tâm hành chính của tỉnh với trung tâm hành chính của huyện. Và liên kết với trung tâm hành chính các huyện lân cận. Đường ĐT có vị trí vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Ký hiệu đường ĐH nghĩa là gì?

Ký hiệu đường trên bản đồ quy hoạch - ĐH được định nghĩa là hệ thống đường huyện. Đường ĐH nối trung tâm hành chính huyện với trung tâm hành chính xã, cụm xã. Và liên kết với trung tâm hành chính các xã lân cận. Ngoài ra, đường còn nối đường tỉnh với trung tâm hành chính của xã hoặc trung tâm cụm xã.

Ký hiệu đường ĐCT

Theo Điều 3 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41/2016/BGTVT, đường ĐCT được định nghĩa như sau:

  • Đường ĐCT là ký hiệu của đường cao tốc trên map quy hoạch.
  • Đường là đoạn dành riêng cho xe ô tô và các loại xe chuyên dùng, được phép đi vào theo quy định Luật giao thông đường bộ. 
  • ĐCT có dải phân cách và phân chia thành 2 chiều riêng biệt. Theo quy định thì xe sẽ không được phép đi lên dải phân cách.
  • Xe trên đoạn đường ĐCT không được phép di chuyển cùng mức với một hoặc một số đường khác.
  • Đường được cung cấp đầy đủ trang thiết bị để phục vụ an toàn và đảm bảo giao thông liên tục.
  • ĐCT có vai trò rút ngắn hành trình di chuyển của xe và thống nhất cho xe ra vào tại các điểm cố định.

ĐCT là ký hiệu đường trên bản đồ quy hoạch vô cùng quan trọng. Các nhà đầu tư nên ghi nhớ ký hiệu này để mọi kế hoạch diễn ra thuận lợi. 

Ký hiệu đường QL trên map quy hoạch

QL là ký hiệu của đường Quốc lộ, là tuyến nối liền thủ đô Hà Nội với các trung tâm hành chính cấp tỉnh. Theo đó, đường sẽ nối liền các trung tâm hành chính cấp tỉnh từ ba địa phương trở lên. Tuyến đường cũng sẽ đi qua cảng hàng không quốc tế; cảng biển quốc tế đến các cửa khẩu quốc tế; cửa khẩu chính trên đường bộ. 

Thông thường, tuyến đường sẽ được sắp xếp tại vị trí quan trọng, nhằm mục đích phát triển kinh tế xã hội. 

Ký hiệu đường ĐX

ĐX - là ký hiệu của đường xã, là đoạn nối trung tâm hành chính của xã đến các thôn, làng, ấp, bản và đơn vị tương đương. Ngoài ra, đường sẽ nối các xã lân cận với trung tâm hành chính có vai trò quan trọng với sự phát triển KT - XH. 

Đây là ký hiệu đường trên bản đồ quy hoạch thường được sử dụng phổ biến. Hầu hết các bản đồ quy hoạch đều chưa ký hiệu này. 

Ký hiệu đường ĐĐT

Đường đô thị là đoạn nằm trong phạm vi địa giới hành chính nội thành, nội thị xã và thị trấn. Đoạn đường được ký hiệu là ĐĐT và được đầu tư xây dựng nhằm mục đích tăng nhận diện cảnh quan đô thị. Đồng thời thúc đẩy sự phát triển hạ tầng xây dựng của mỗi địa phương. Nâng cao hiệu suất phát triển kinh tế - xã hội cả nước.

Ký hiệu đường ĐCD

Cũng giống như các ký hiệu đường trên bản đồ quy hoạch khác, đường chuyên dùng cũng được ký hiệu theo viết tắt là ĐCD. Đoạn đường này được xây dựng với mục đích phục vụ cho việc vận chuyển, đi lại. Cho một số cơ quan, tổ chức, cá nhân. 

Cách ghi nhớ thông tin ký hiệu đường trên bản đồ 

Thay vì phải học thuộc như những cách ghi nhớ thông thường. Bạn có thể sử dụng một số ứng dụng quy hoạch để tra cứu ký hiệu một cách đơn giản. 

Một trong những ứng dụng cung cấp thông tin và ký hiệu đường trên bản đồ một cách chi tiết, đó là: Siêu nền tảng quản lý và đầu tư tài sản - Pindias. Tại ứng dụng này, người dùng có thể tra cứu mọi dự án quy hoạch giao thông tại bất kỳ địa phương nào. 

ban-do-quy-hoach-giao-thong-tren-pindias.

Bản đồ quy hoạch giao thông trên ứng dụng Pindias. 

→ Đọc thông tin ký hiệu đường trên website Pindias: https://pindias.com

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ:

Siêu nền tảng quản lý và đầu tư tài sản - Pindias

Địa chỉ: Lô CX01, khu đô thị Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội.

Số điện thoại: 1900633815

Biên tập
Huy Trần
Lưu tin ngay

Đăng ký nhận thông tin qua Email

Thông tin luôn được cập nhật mới nhất gửi vào Email của bạn
Hệ thống đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm