General Alert
Trình duyệt của bạn không hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói! Vui lòng đổi trình duyệt khác

tìm kiếm ngôi nhà mơ ước của bạn

Xóa
Loading...
Pindias adv
Tin tức

Bản đồ quy hoạch Việt Nam

 -  2022-12-09T06:52:20.641
Đánh giá: 5/ 5

Mua bán hay xây dựng một dự án nào đó thì việc kiểm tra bản đồ quy hoạch là điều vô cùng cần thiết. Giúp đảm bảo về mặt lợi ích, tối ưu thời gian và ngân sách cho chủ đầu tư hay khách hàng. 

Khái niệm bản đồ quy hoạch Việt Nam 

Bản đồ quy hoạch bất động sản là bản đồ phân chia xác định quy cách đất quy hoạch đô thị, yêu cầu quản lý cảnh quan, kiến trúc, bố trí các công trình hạ tầng kỹ thuật và công trình hạ tầng xã hội với mục đích cụ thể hóa nội dung của quy hoạch phân khu hoạch quy hoạch cụ thể. 

ban-do-quy-hoach-bat-dong-san

Bản đồ quy hoạch bất động sản.

Hiểu theo cách đơn giản hơn, thì đây là loại bản đồ. Mà người xem có thể tra cứu những mảnh đất nào không dính quy hoạch. Để sử dụng lâu dài hoặc xây dựng nhà ở. Thì mua đất nằm trong quy hoạch là không phù hợp. Bởi không ai có thể biết trước được hậu quả của vấn đề này. Có thể sẽ bị thu hồi đất hay phá bỏ các công trình đang xây dựng. Hoặc cũng có khả năng bị thu hẹp diện tích,...

Lợi ích khi xem bản đồ quy hoạch đất đai Việt Nam

Thông qua bản đồ quy hoạch, người mua và chủ đầu tư có thể tra cứu đất. Phù hợp với mục đích sử dụng của mình. Trường hợp người mua bị lừa mua đất quy hoạch mà không biết. Thì khi mua nhà đất cần xem kỹ quy hoạch. Nhìn vào bản đồ, người mua sẽ biết được khu đất đó có nằm trong diện quy hoạch hay không.

Đối với đất đai trong phạm vi quy hoạch, chủ đất không được tiến hành xây dựng. Hoặc thực hiện các hoạt động khác trên đất. Thay vào đó, họ sẽ chờ đợi sự đền bù trong khi lập kế hoạch từ chính quyền địa phương. Hoặc họ cũng có thể được bán lại cho người khác sử dụng trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, bản đồ quy hoạch còn công bố diện tích đất sử dụng trong khu quy hoạch. Phần đất còn lại của chủ đất vẫn thuộc về người đó. Với sự hỗ trợ của bản đồ quy hoạch. Các chủ đất trong khu vực có thể dễ dàng nắm bắt được diện tích đất của mình. Đang sở hữu có thuộc quy hoạch hay không. Trường hợp chiếm đất ngoài quy hoạch thì chủ đất có quyền khởi kiện.

4 loại bản đồ quy hoạch 63 tỉnh thành mà nhà môi giới không nên bỏ qua

Nếu bạn đã trở thành một nhà môi giới bất động sản, thì nhất định không được bỏ qua 4 loại bản đồ quy hoạch đất đai dưới đây.

Bản đồ quy hoạch địa chính

Về khái niệm, bản đồ địa chính là bản đồ thể hiện các thửa đất và các yếu tố địa lý có liên quan. Lập theo đơn vị hành chính, xã phường, thị trấn được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận. 

ban-do-quy-hoach-dia-chinh-min

Bản đồ quy hoạch địa chính

Loại map này có vai trò cụ thể hóa nội dung quy hoạch phân khu và quy hoạch chung. Bản đồ quy hoạch chi tiết, bố trí cụ thể tất cả các công trình trên đất. Về hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch chi tiết bố trí đến từng ranh giới lô đất. 

Xét về mặt quản lý nhà nước, bản đồ địa chính là cơ sở để triển khai việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Và là một trong ba bộ phận hợp thành của hồ sơ địa chính gồm:

  • Bản đồ địa chính
  • Sổ sánh địa chính
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Những nội dung thể hiện trên bản đồ quy hoạch địa chính

- Khung bản đồ.

- Điểm khống chế tọa độ, độ cao Quốc gia các hạng, điểm địa chính, điểm khống chế ảnh ngoại nghiệp, điểm khống chế đo vẽ có chôn mốc ổn định.

- Mốc địa giới hành chính, đường địa giới hành chính các cấp.

- Mốc giới quy hoạch, chỉ giới hành lang bảo vệ an toàn giao thông, thủy lợi, đê điều, hệ thống dẫn điện và các công trình công cộng khác có hành lang bảo vệ an toàn.

- Ranh giới thửa đất, loại đất, số thứ tự thửa đất, diện tích thửa đất.

- Nhà ở và công trình xây dựng khác: chỉ thể hiện trên bản đồ các công trình xây dựng chính phù hợp với mục đích sử dụng của thửa đất. Trừ các công trình xây dựng tạm thời. Các công trình ngầm khi có yêu cầu thể hiện trên bản đồ địa chính. Phải được nêu cụ thể trong thiết kế kỹ thuật - dự toán công trình.

- Các đối tượng chiếm đất không tạo thành thửa đất như đường giao thông, công trình thủy lợi, đê điều, sông, suối, kênh, rạch và các yếu tố chiếm đất khác theo tuyến.

- Địa vật, công trình có giá trị về lịch sử, văn hóa, xã hội và ý nghĩa định hướng cao.

- Dáng đất hoặc điểm ghi chú độ cao (khi có yêu cầu thể hiện phải được nêu cụ thể trong thiết kế kỹ thuật - dự toán công trình).

- Ghi chú thuyết minh.

Quy hoạch chung 1/5.000

Đây là cơ sở để xác định được mục tiêu, phương hướng phát triển của chủ đầu tư. Thông qua quy hoạch ⅕.000, việc thực hiện giải phóng mặt bằng đền bù cũng như kêu gọi đầu tư sẽ dễ dàng hơn. 

ban-do-quy-hoach-chung-1-5000

Xem quy hoạch 1/5000

Map quy hoạch chung 1/5000 có giá trị xác định các khu vực chức năng. Những định hướng giao thông, rõ ràng mốc giới, địa giới của các phần đất dành. Để phát triển hạ tầng, cầu, cống, điện, trường học, khu dân cư, cây xanh, hồ nước,... Và bản quy hoạch 1/5000 sẽ là bản phân lô chi tiết hơn so với bản quy hoạch thành phố. 

Quy hoạch chung 1/2.000

Đây là một loại bản đồ không gian, kiến trúc cảnh quan hay bản đồ tổng mặt bằng sử dụng, quy hoạch giao thông, cơ sở hạ tầng kỹ thuật và cơ điện. 

ban-do-quy-hoach-chung-1-2000

Xem quy hoạch chung 1/2000

Map này giúp phân chia và xác định chức năng sử dụng đất và mạng lưới công trình hạ tầng. Nhằm cụ thể hóa nội dung của quy hoạch chung đô thị. Đây là những cơ sở chính để xác định mục tiêu phát triển. Kêu gọi đầu tư cũng như vấn đề giải phóng mặt bằng, đền bù, di dân,...

Xem quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500

ban-do-quy-hoach-chi-tiet-xay-dung-1-500

Bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500

Đây chính là loại map quy hoạch về tổng mặt bằng của các dự án đầu tư xây dựng. Có vai trò cụ thể hóa nội dung quy hoạch phân khu và quy hoạch chung. Bản đồ quy hoạch chi tiết bố trí cụ thể các công trình trên đất. Quy hoạch 1/500 cơ sở để được cấp giấy phép xây dựng (sau này cho dự án) và lập dự án đầu tư xây dựng.

Đó là 4 loại map quy hoạch bất động sản mà Pindias muốn gửi tới những nhà môi giới. Mong rằng những thông tin này thật sự hữu ích tới bạn đọc. Cảm ơn vì đã đọc hết bài viết của chúng tôi.

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ qua:

Siêu nền tảng quản lý và đầu tư tài sản - Pindias

Địa chỉ: Lô CX01, Khu đô thị Văn Khê, phường La Khê, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 1900633815

Biên tập
Huy Trần
Lưu tin ngay

Đăng ký nhận thông tin qua Email

Thông tin luôn được cập nhật mới nhất gửi vào Email của bạn
Hệ thống đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm