General Alert
Trình duyệt của bạn không hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói! Vui lòng đổi trình duyệt khác

tìm kiếm ngôi nhà mơ ước của bạn

Xóa
Loading...
Pindias adv
Tin tức

Khái niệm về Quy hoạch Bất động sản và những điều cần lưu ý

 -  2022-10-17T02:27:29.759
Đánh giá: 5/ 5

Bất cứ ai làm trong ngành Bất động sản đều không còn xa lạ với khái niệm quy hoạch. Tuy nhiên, những người sở hữu Bất động sản lại chưa chắc đã hiểu rõ về khái niệm ấy, mà đôi khi còn bị mua phải một mảnh đất vướng quy hoạch. Hãy cùng Pindias đọc ngay bài viết dưới đây để biết về khái niệm quy hoạch Bất động sản và những điều cần lưu ý về nó.

Khái niệm về quy hoạch Bất động sản

Quy hoạch Bất động sản là gì?

Quy hoạch Bất động sản hay còn gọi là quy hoạch sử dụng đất (đất quy hoạch) chính là việc khoanh vùng và phân bổ đất đai theo không gian sử dụng cho các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu trên cơ sở tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng của các ngành, lĩnh vực, đối với vùng kinh tế - xã hội, đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian nhất định.

Đất trong quy hoạch là gì?

Đất trong quy hoạch chính là đất nằm trong kế hoạch sử dụng đất của từng địa phương ở thời điểm hiện hành, ví dụ: Quy hoạch xây dựng dân cư, quy hoạch xây dựng đường sắt, quy hoạch làm đường giao thông. Nếu đất làm trong quy hoạch như vậy thì mới có cơ sở để nhà nước giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc nhà nước thực hiện đền bù cho người dân khi có quy hoạch mới cần thu hồi đất, hoặc cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo kế hoạch sử dụng đất.

Đất dính quy hoạch là gì?

Đất dính quy hoạch hiện tại vẫn chưa được định nghĩa theo mặt chuyên môn, tuy nhiên chúng ta có thể hiểu, mảnh đất mà chúng ta mua phải bị dính quy hoạch sử dụng theo một mục đích khác với mục đích ban đầu muốn sử dụng.

Những lưu ý quan trọng khi mua đất dính quy hoạch

Làm thế nào để biết đất đó có đang bị dính quy hoạch hay không?

Rất nhiều hộ gia đình tại Việt Nam sau một khoảng thời gian sinh sống trên chính mảnh đất của mình thì lại bị thu hồi. Nguyên nhân là do không tìm hiểu rõ về loại hình đất quy hoạch trước khi mua để xây nhà. Thông thường vấn đề quy hoạch đất đai tại các địa phương sẽ được thay đổi theo những thời gian khác nhau. Chính vì vậy, những cách dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu đất của mình có đang thuộc diện quy hoạch hay không:

  • Kiểm tra sổ đỏ hoặc sổ hồng, các thông tin về việc quy hoạch sẽ nằm trong phần ghi chú, trong đó có chỉ rõ lô đất này đang nằm trong diện quy hoạch nào. Nếu bạn đang có ý định muốn mua một mảnh đất nào đó, đây cũng là yếu tố mà bạn nên kiểm tra.
  • Nhờ công ty nhà đất kiểm tra quy hoạch
  • Hỏi thông tin quy hoạch đất tại phòng Tài nguyên và Môi trường.
  • Kiểm tra quy hoạch online trên các ứng dụng đã được phê duyệt và kiểm định.

(Gợi ý một số ứng dụng Quy hoạch Bất động sản online mà bạn có thể tin dùng: Pindias, MeeyMap)

Bản đồ quy hoạch Bất động sản Pindias

Để chắc chắn hơn thì bạn có thể chứng nhận quy hoạch phần đất mà bạn muốn mua tại cơ quan có thẩm quyền để được đảm bảo thông tin rõ ràng.Trung bình thời gian xác nhận sẽ khoảng từ 10 -15 ngày tùy vào mỗi địa phương.

Có thể chuyển nhượng đất nằm trong quy hoạch không?

Hoàn toàn có thể chuyển nhượng đất nằm trong quy hoạch dưới các hình thức: Cho thuê, thừa kế, tặng hay thế chấp, chuyển đổi,...nếu chủ sở hữu đáp ứng được những yêu cầu sau:

  • Có giấy chứng nhận quyền sở hữu và sử dụng đất
  • Đất không đang trong quá trình tranh chấp
  • Đất không bị kê biên đảm bảo thi hành án
  • Đất còn trong thời gian sử dụng

Thời gian thu hồi đất là bao lâu?

Tại khoản 3 điều 49, Luật đất đai năm 2013 đã quy định: Phần đất nằm trong diện quy hoạch sau 3 năm chưa có quyết định thu hồi thì cơ quan nhà nước đã phải điều chỉnh, hủy bỏ và công bố việc điều chỉnh đất đó.

Trong trường hợp cơ quan điều chỉnh không tiến hành thì người sử dụng có thể tiếp tục sử dụng đất mà không bị ảnh hưởng bởi các thủ tục pháp lý nào.

Bên trên là toàn bộ những thông tin, khái niệm và lưu ý mà Pindias đã chắt lọc được, mong rằng sẽ giúp ích phần nào cho quý bạn đọc.

Cảm ơn vì đã đọc hết bài viết của chúng tôi!

Biên tập
Lương Duyên
Lưu tin ngay

Đăng ký nhận thông tin qua Email

Thông tin luôn được cập nhật mới nhất gửi vào Email của bạn
Hệ thống đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm